Trong hai ngày 29 và 30/07/2023, giảng viên Bộ môn Nhật Bản học, khoa Đông Phương học, Trường Đại học Văn Hiến đã tham gia tập huấn về phương pháp giảng dạy tiếng Nhật do Japan Foundation (JF) tổ chức tại TP.HCM. Với chủ đề “Phương pháp học tập chủ động - Active Learning”, các chuyên gia tiếng Nhật của JF đã hướng dẫn thêm về phương pháp học tiếng Nhật chủ động, theo đó giảng viên không còn “dạy” mà đóng vai trò “hỗ trợ” người học.
Học chủ động (active learning) là quá trình hình thành tư duy của người học mà trong đó, bản thân người học làm chủ việc xây dựng kiến thức và hiểu biết của mình thông qua các hoạt động trong lớp, thay vì học thụ động (passive learning) - nghe giảng và ghi nhớ một chiều các kiến thức được giáo viên truyền đạt.
Để có những buổi học thành công, giảng viên sẽ thúc đẩy để người học được chủ động, học sâu – hiểu sâu, tích cực tham gia bài và có thể ứng dụng kiến thức đã học một cách hiệu quả nhất. Đây là nội dung chính được các chuyên gia tiếng Nhật của JF gợi mở trong lần tập huấn này. Cùng với 40 giảng viên đang giảng dạy tiếng Nhật tại các trường đại học ở TP.HCM, giảng viên Bộ môn Nhật Bản học, Trường Đại học Văn Hiến đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và thiết kế giờ học mẫu áp dụng phương pháp “Active Learning”.
Sau lần tập huấn này, các giảng viên Bộ môn Nhật Bản học, Trường Đại học Văn Hiến sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động khác nhằm nâng cao chất lượng dạy – học, tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của Bộ môn và Khoa Đông Phương học.
Tin và ảnh: Khoa Đông Phương học