MỘT SỐ Ý KIẾN VỀ GIẢNG DẠY TIẾNG ANH KHÔNG CHUYÊN
CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC – CAO ĐẲNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
TS. Phạm Quốc Hưng
Phó trưởng khoa Giáo dục Đại cương Đại học Văn Hiến
Tóm tắt
Ngày nay, Việt nam đã hội nhập khu vực và quốc tế nhất là sau khi Việt nam gia nhập vào WTO. Do đó, tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng vì tiếng Anh được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực như thương maị, kinh tế, khoa học – kỹ thuật,… Ngoài ra tiếng Anh là yêu cầu chung trong tuyển dụng nhân lực, đặc biệt tại các công ty và tổ chức nước ngoài. Để đáp ứng nhu cầu đó, các trường Đại học- Cao đẳng nói chung và trường Đại học Văn Hiến nói riêng làm thế nào để đáp ứng tình hình thực tế đó .
Abstract
Today, Vietnam has been integrated into the region and the world, especially after Vietnam joined in WTO. Therefore, the English Language plays an important role because English is used in many fields such as trading, economics, science and technology, etc.. . In addition, English is the common requirement as criteria in the recruitment of human resources, especially in the foreign companies and organizations. In order to meet the demand, how would universities and colleges in general and Van Hien University in particular implement to meet the realities of English usage.
- Thực trạng việc học tiếng Anh không chuyên tại các trường Đại học – Cao đẳng:
Sinh viên hiện nay tại các trường Đại học và Cao đẳng phải học lại những kiến thức tiếng Anh từ các cấp phổ thông, trải qua thời gian dài mà sinh viên đã được học ít nhất 3 năm (hệ 3 năm ), nhiều nhất cũng mất 7 năm (hệ 7 năm ) và việc áp dụng rộng rãi việc học tiếng Anh ở các cấp phổ thông được áp dụng từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước (TK 20 ).
Việc áp dụng các giáo trình Headway, Streamlines, Lifelines,… tại một số trường Đại học và Cao đẳng từ nhiều năm nay, điều đó chúng ta nhận thấy việc dạy và học tiếng Anh cho sinh viên vẫn ở trình độ sơ cấp. Nhiều sinh viên không thể nói nổi một câu tiếng Anh đơn giản, vì trong quá trình học tại phổ thông chúng ta chỉ dạy ngữ pháp, từ vựng, ngữ pháp cơ bản nhằm để đối phó các kỳ kiểm tra trong lớp, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông.
Mặt khác một số sinh viên ít quan tâm đến môn học này tuy các em nhận thức tiếng Anh quan trọng cho công việc sau này. Chính yếu tố này sinh viên không quan tâm và chú ý ngay từ đầu, đặc biệt sinh viên mới bước vào ngưỡng cửa Đại học còn nhiều bỡ ngỡ, sinh viên phải làm quen với môi trường học tập mới, đặc biệt khi các trường áp dụng học chế tín chỉ yêu cầu bản thân sinh viên phải nỗ lực nhiều.
Tiếng Anh là một môn quan trọng của trường Đaị học Văn Hiến , trong đó tiếng Anh không chuyên mà Khoa Giáo dục Đại cương đảm nhiệm giảng dạy cho toàn thể sinh viên ở một đến hai năm đầu trong giai đoạn cơ bản . Do đó, Khoa Giáo dục Đại cương rất chú trọng đến việc đào tạo tiếng Anh cho sinh viên trong giai đoạn này. Qua tham khảo ý kiến, kết quả của sinh viên chưa đạt mức độ cao vì nhiều nguyên nhân khác nhau trong đó ngay bản thân tiếng Anh là môn học kỹ năng, nếu sinh viên không tập trung học, hoăc không chú ý sẽ ảnh hưởng đến kết quả. Kỹ năng nghe (Listening) là một kỹ năng khó, nếu sinh viên không chú ý, không nghe trước ở nhà thì kết quả sẽ kém, tạo tâm lý chung sinh viên sợ học môn tiếng Anh và từ đó sinh viên cảm thấy giờ học tiếng Anh nhàm chán, không hứng thú học.
Ngoài ra, một số giảng viên chưa có phương pháp truyền đạt phù hợp, chưa cung cấp nhiều dạng học tập khác nhau để kích thích sinh viên hứng thú học, trình độ đầu vào tiếng Anh của các em không đồng đều, thời lượng học trên lớp ít.
- Một số ý kiến nhằm nâng cao khả năng dạy và học tiếng Anh:
Ý thức học tập của sinh viên rất quan trọng, sinh viên cần có thái độ nghiêm túc trong học tập, tích cực học tập, thực hành các kỹ năng như kỹ năng nghe, nói trực tiếp trao đổi, thảo luận với giảng viên và các bạn trong lớp. Việc chuẩn bị bài ở nhà rất quan trọng, sinh viên nên thường xuyên thực hiện yêu cầu này (đặc biệt khi áp dụng học chế tín chỉ việc tự học đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực rất cao).
Đối với giảng viên tiếng Anh, không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, có các giải pháp thích hợp cho từng lớp sao cho đạt kết quả cao nhất. Truyền đạt kiến thức từ giáo trình áp dụng vào giờ học như thế nào để tạo sự hấp hẫn và hứng thú học tiếng Anh. Giảng viên đóng một vai trò rất quan trọng trong việc dạy tiếng Anh. Do đó, bản thân giảng viên phải linh hoạt trong áp dụng các phương pháp nhằm làm cho giờ học tiếng Anh trở nên sinh động. Cách tiếp cận trong phương pháp giảng dạy vẫn là lấy người học làm trung tâm giúp sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh, hướng dẫn sinh viên ứng dụng những kỹ năng trong ứng xử cần thiết và chừng mực trong đời sồng hàng ngày. Giảng viên nên thường xuyên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn dự giờ chéo giữa các đồng nghiệp với nhau nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm giảng dạy với nhau, nhằm nâng cao kiến thức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng từ người học. Một mặt, giảng viên cũng cần cập nhật kiến thức để nâng cao và phát triển kỹ năng giảng dạy tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn, trong kỹ năng Speaking, giảng viên cần thực hiện việc tiếp cận trong giao tiếp trong việc dạy và học kỹ năng này. Speaking là một công cụ kết hợp giữa giao tiếp, truyền đạt thông tin và tự diễn đạt từ người nói. Vì đa số người sử dụng kỹ năng nói (speaking) trong tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai hoặc tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế như ở Việt nam để trao đổi thông tin với những người từ các quốc gia khác nhau và cũng giao tiếp với người nào đó.
Ngoài ra, cơ sở vật chất, tài liệu học tập cũng đóng góp vào sự thành công của môn học. Với trang thiết bị hiện đại như projector, hệ thống âm thanh, mạng truy cập Internet để tạo sự tương tác giữa việc dạy và học.
Đồng thời, nhà trường cũng cần tăng thêm thời lượng cho môn học tiếng Anh, thay đổi một phần chương trình, giáo trình nhằm cập nhật hóa thông tin mới nhất. Ngay từ học kỳ một năm thứ nhất sinh viên cần được bố trí tiết học nhằm tạo cho sinh viên tính liên tục trong việc học tiếng Anh từ khi sinh viên chuyển tiếp từ trường phổ thông trung học để bước vào ghế giảng đường Đại học.
Kết luận:
Chúng ta đã thấy tầm quan trọng trong việc dạy và học tiếng Anh hiện nay tại các trường Đại học và Cao đẳng, đặc biệt trong việc giảng dạy tiếng Anh không chuyên ngữ để sau khi ra trường sinh viên có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, trong đó có tiếng Anh từ các nhà tuyển dụng. Để đạt được kết quả cao nhất, giảng viên luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp nhất với tình hình thực tế sinh viên tại các trường Đại học - Cao đẳng trong đó có trường Đại học Văn Hiến luôn lấy chất lượng đạo tạo hướng tới người học, đáp ứng nhu cầu xã hội ở mức độ cao nhất.